Tuesday, December 6, 2011

Sa Bingit ng Isang Paalam

Sa Bingit ng Isang Paalam

Paano nga ba magagawang bitiwan
ang isang salitang tulad ng paalam?
Paano nga ba magagawang iwanan
ang mga bagay na lubos ng kinagiliwan?

Magagawa kayang paglisa'y padaliin
kung ang paglayo pa lamang, makawasak na ng damdamin?
Hindi kaya't sadyang ito'y mahirap unawain
pagka't puso at utak, hindi kayang pagsunduin?

Ngunit alam ko ring ito ang gawing nararapat
upang maibsan ang lungkot at paghihirap.
Lungkot na dala ng mga pangyayarig naganap
at bunga ng pagkakataong hindi ko man lamang pinangarap.

Kaya't kahit na ito'y labag sa aking kagustuhan,
at kahit tamang paraa'y hindi ko na malaman
kailangan kong harapin, bukas na sa aki'y nag-aabang
kaya't sa iyo, aking mahal, isang mapait na


PAALAM





No comments:

Post a Comment